เมาส์

Luffy - One Piece

หน้าปก

หน้าปก
++ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Monruedeening.blogspot.com++

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

Blogger เรื่องที่ 9 การจัดการข้อมูล "การเผยแพร่" และ "สิทธิ์"

เรื่องที่ 9 การจัดการข้อมูล "การเผยแพร่" และ "สิทธิ์"

เรื่องที่ 9
การตั้งค่า "การเผยแพร่" และ "สิทธิ์"


         "การเผยแพร"  เป็นกรกำหนดให้เราบริหารบล็อกได้ง่ายขึ้น บล็อกไหนอยากให้ทุกคนดู บล็อกไหนอยากแค่ให้เพื่ออนบางคนดู แบบว่าความลับกันเอง ไม่อยากให้ใครมาเห็น บล็อกไหนไม่ให้ใครเข้ามาดูเลย ข้าดูของข้าคนเดียว หรือจะประยุกต์ใช้ เช่น ทยอยทำบล็อกจนเสร็จเรียบร้อย ถึงจะโชว์ให้คนอื่นดูก็ยังได้ 


         "สิทธิ์" เป็นส่วนจะอนุญาตให้ใครเข้าอ่าน หรือไม่ให้อ่าน ทีนี้ลองดูส่วนล่าง คือ ส่วน "ผู้อ่านบล็อก" ก่อนนะครับ ในหัวข้อ "ใครสามารถดูบล็อกนี้ได้" จะติ๊กหน้าวงกลมตรง "O ใครก็ได้" เสมอ หมายถึง เผยแพร่ให้สาธารณะได้ดูกันทั่วโลกครับ


         ถ้าคลิกตรง "เฉพาะบุคคลที่ฉันเลือก" มันก็จะขึ้นพื้นที่สีขาว (ตามภาพข้างบน) เหนือช่องขาว เขียนว่า "เชิญบุคคลอื่นให้อ่านบล็อกของคุณ" ตรงนี้แสดงให้เห็นว่า บล็อกคุณจะอ่านได้เฉพาะคนที่คุณเชิญเท่านั้น คนปกติจะเข้าไม่ได้เลย ด้วยการใส่อีเมล์ไปในช่องขาว ระบบของ Blogger ก็จะส่งเทียบเชิญให้มาอ่านบล็อก เท่าที่เราส่งอีเมล์ไปครับ เราสามารถใส่อีเมล์ได้ถึง 100 อีเมล์ ถ้าทุกอย่างเรียบร้อย ต้องกด "เชิญ" ด้วยนะครับ
         ต่อไปมาถึงการคลิกที่วงกลมหน้า "เฉพาะผู้เขียนบล็อก" อันนี้หนักกว่านั้น อีก คือ ตัวเราเอง เจ้าของบล็อก ไม่ให้ใครดูแลเลย นอกจาตัวเจ้าของเอง


         เมื่อคลิกที่ "เฉพาะผู้เขียนบล็อก" จะมีเมนูขึ้นมา เป็นเมนูสีส้มเขียนว่า "อนุญาเฉพาะคนเขียน" เมื่อกดเสร็จ บล็อกของคุณก็จะไม่มีใครเข้ามาอ่านได้ทันที         เมื่อทุกอย่าง จบเสร็จสิ้นแล้ว ก็อย่าลืมเมนูสีส้ม "บันทึกการตั้งค่า" ด้วยนะครับ 


         ต่อไป มาดูส่วนแรกกันนะครับ คือส่วน "ผู้เขียนบล็อก" คือหมายถึง ใครก็ได้จะสร้างบล็อกรวมกัน เท่าที่เราจะอนุญาต ด้วยการใส่อีเมล์ลงไป ได้ถึง 100 คน และเมื่อกดปุ่มเมนูสีฟ้า "เพิ่มผู้เขียน"

         จะมีพื้นที่สีขาวแสดงออกมา เหนือพื้นที่ขาว มีประโยค "เชิญผู้อื่นให้เขียนข้อมูลในบล็อกของคุณ" โดยการใส่อีเมล์ของคนที่คุณต้องการให้ดัดแปลง หรือเพิ่มบทความลงไปในพื้นที่สีขาวครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น