เมาส์

Luffy - One Piece

หน้าปก

หน้าปก
++ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Monruedeening.blogspot.com++

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

Blogger ตอนที่ 6 : แผงควบคุม เมนู "รายชื่อลิงก์" "รายการ" และ "แบบสำรวจ"

เรื่องที่ 6 แผงควบคุม เมนู "รายชื่อลิงก์" "รายการ" และ "แบบสำรวจ"

ตอนที่ 6


เมนู "รายชื่อลิงก์"






         องค์ประกอบ "รายชื่อลิงก์" สามารถแสดง URL ของเว็บไซต์ หรือเว็บบล็อก ที่เราจะนำมาแสดง ซึ่งเราอาจจะตั้หัวข้อได้หลากหลาย เช่น เว็บไซต์ที่ใช้งานบ่อย เว็บไซต์ที่ชื่นชอบ เว็บไซต์ของเพื่อน หรือ "เว็บบล็อกที่ผมเขียน" ตามที่ผมจะยกตัวอย่างในบทความนี้นะครับ งั้นเพื่อนๆ มาลองใช้งานกันนะครับ 
         เมื่อกดแบนเนอร์ จะแสดงหน้าต่าง "ตั้งค่ารายชื่อลิงก์" ทีผมขออธิบายส่วนสำคัญ 4 ส่วนคือ 
  1. "หัวข้อ" เพราะถ้าเพื่อนๆ ตามอ่านมาตั้งแต่ต้น ก็ใส่หัวข้ออะไรก็ได้ที่เกี่ยวข้องกับลิงก์ที่จะนำมาวาง
  2. ส่วน "จำนวนลิงก์ที่จะแสดงในรายการ" ให้เราใส่จำนวนเข้าไป เช่น ถ้าเป็นเว็บบล็อกของเพื่อนมีมาก อาจใส่ไว้ 100 รายการ คือใส่มากก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าใส่น้อย เช่นใส่ 20 รายการ แต่เราเพิ่มลิงก์ไป 40 รายการ ก็จะแสดงเพียง 20 รายการเท่านั้นครับ
  3. ส่วน "การเรียง" ผมไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย โดยปกติจะเป็น ไม่ต้องจัดเรียง เพราะว่าเมื่อเราเพิ่มรายการเรียบร้อย สามารถจัดลำดับได้เองอยู่แล้ว ง่ายๆ ไม่ยากครับ ทาง Blogger ออกแบบไว้ค่อนข้างดีครับ
  4. ส่วน "URL ของไซต์ใหม่" นั้นมีไว้สำหรับใส่ URL ที่เราต้องการแสดง
         ในส่วนที่ 4 นี้ เป็นส่วนสคัญ ในการเพิ่มลิงก์ครับ จะเห็นว่ามี "http://" รอไว้อยู่แล้ว ถ้าก็อบปี้ URL มาอย่าลืมลบของเดิมออกก่อนนะครับ เดี๋ยวจะซ้ำซ้อน ที่สำคัญใช้งานไม่ได้ครับ



เมนู "รายการ"

         องค์ประกอบ "รายการ" ที่สามารถแสดง "ข้อความ" และยังสามารถเชื่อมโยงลิงก์ได้ ดังนั้นถ้าฟังๆ ดู ก็คงคล้าย หรือใกล้เคียงกับ องค์ประกอบ "รายชื่อลิงก์" 

เมื่อกดแบนเนอร์ จะเห็นหน้าต่าง "ตั้งค่ารายการ" ซึ่งมี 4 ส่วนสำคัญ ดังนี้
  1. หัวข้อ : เพื่อนๆ คงเข้าใจกันหมดแล้ว นะครับ ถ้าตามอ่านมาตั้งแต่แรก?
  2. จำนวนรายการที่จะแสดง : ขึ้นกับข้อมูลจริงที่เราต้องการแสดง แต่ผมมักใส่ไว้เยอะๆ ไว้ก่อนครับ
  3. การเรียง : สามารถกดลูกศร และเลือกได้ ผมเลือกตัวมาตรฐาน "ไม่ต้องจัดเรียง" ครับ
  4. เพิ่มรายการใหม่ : เป็นการพิมพ์รายการ และกดเชื่อมลิงก์ หรือไม่เชื่อมก็ได้ ขึ้นอยู่กับการนำเสนอข้อมูลรายการครับ       วิธีการใช้งาน ของการเพิ่มรายการใหม่ ก็คือ พิมพ์ หรือ copy รายการที่จะแสดงมาวางในช่อง "เพิ่มรายการใหม่"  และถ้าคุณต้องการให้มีการเชื่อมโยงลิงก์ ให้กดที่สัญลักษณ์เชื่อมโยงลิงก์ ใส่ URL ของหน้าเว็บ และเมื่อกดสัญลักษณ์ตัวเชื่อมโยงลิงก์ จะมีหน้าต่างให้ "ป้อน URL ที่คุณต้องการเชื่อมโยง" ขึ้นมาให้ใส่ URL ลงไปนะครับ กดปุ่ม OK ก็เสร็จในขั้นตอนนี้ครับ  เมื่อเสร็จแล้วก็กดเมนู "เพิ่มรายการ"


เมนู "แบบสำรวจ"  

         องค์ประกอบ "แบบสำรวจ" ถือว่าเป็นฟังก์ชั่นกาวรใช้งานที่ควรนำมาใช้งานมากๆ เพราะจะทำให้เราสามารถสื่อสารกับเพื่อนๆ ที่เข้ามาอ่านได้ หรืออาจจะนำมาทำกิจกรรมแบบง่ายๆ ก็ได้
         เมื่อกดแบนเนอร์ องค์ประกอบ "แบบสำรวจ" จะเห็นหน้าต่าง "สร้างแบบสำรวจ" ซึ่งมีส่วนสำคัญๆ 5 ส่วนดังนี้
  1. คำถาม : ให้เราตั้งคำถามที่อยากจะสำรวจ หรือหัวข้อของกิจกรรม
  2. คำตอบ : เนื่องจากว่า คำตอบเราคงต้องกำหนดขึ้นมาเอง เพื่อให้ง่ายกับผู้ตอบแบบสำรวจ ซึ่งตรงจุดนี้ เจ้าของบล็อก ที่สร้างแบบสำรวจก็คงต้องคิดก่อนทำเหมือนกันนะครับ
  3. เพิ่มคำตอบอื่น : ในกรณีที่ช่องคำตอบทั้ง 4 ช่อง ไม่พอ เช่นต้องใช้ถึง 6-8 ช่อง ก็สามารถกดเพิ่มได้ที่เมนู "เพิ่มคำตอบอื่น"
  4. ช่องสี่เหลี่ยม ที่ให้ติ๊กถูก เมื่อต้องการให้ผู้ตอบ สามารถแสดงความคิดเห็นได้เกิน 1 คำตอบ ทั้งนี้การจะให้ตอบมากกว่า 1 คำตอบได้นั้น ก็น่าจะขึ้นอยู่กับ คำถามของแบบสำรวจด้วยนะครับ
  5. วันที่และเวลาปิดแบบสำรวจ : ให้กรอกวันที่ เดือน/วัน/ปี ตามแบบที่มีอยู่ ก็ตรงตามความหมายนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น