เมาส์

Luffy - One Piece

หน้าปก

หน้าปก
++ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Monruedeening.blogspot.com++

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

Blogger ตอนที่ 13 : ส่วน "รูปแบบ" "เลือกแม่แบบใหม่"

เรื่องที่ 13 ส่วน "รูปแบบ" "เลือกแม่แบบใหม่"

เรื่องที่ 13
ส่วน "รูปแบบ" "เลือกแม่แบบใหม่" หรือเลือกเทมเพลทใหม่ เพื่อเปลี่ยนแบบของบล็อก  
         เป็นการแนะนำเรื่อง "เลือกแม่แบบใหม่" หรือ "เลือกเทมเพลทใหม่" เมื่อเราสร้างบล็อกไปสักระยะหนึ่ง ผมคิดว่าส่วนใหญ่น่าจะคิดคล้ายๆ คืออยากให้ดีอยู่เสมอ อยากจะปรับปรุง เปลี่ยนแปลง ทั้งจาก ประสบการณ์ที่มีมากขึ้น ความรู้สึกของบล็อกที่เปลี่ยนแปลงไป หลายอย่างที่ทำให้เราต้องมีการปรับปรุงบล็อกตลอดเวลา 

         ทำให้การ "เลือกแม่แบบใหม่" มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อย เพราะผมเปลี่ยนบ่อยมากๆ ในช่วงแรกๆ ปัจจุบันผมเริ่มมีแบบมาตรฐานที่ใช้ประจำ ซึ่งเดี๋ยวจะแนะนำเพื่อนๆ ภายในบทความอีกทีนะครับ

         เช่นเคย คือ เริ่มจากเข้าสู่ระบบการจัดการ ไปที่รูปแบบ (เมื่อเข้าสู่รูปแบบครั้งแรก จะไปที่ "องค์ประกอบหน้า" เสมอ) 
 

         เมื่อต้องการเปลี่ยนแบบของบล็อก ให้กดที่เมนู "เลือกแม่แบบใหม่" (ตามลูกศรใหญ่) ก็จะไปสู่หน้าการจัดการที่มีแบบของบล็อกให้เลือกมากมาย และถ้าเพื่อนๆ สังเกตให้ดี ทบทวนความจำตอนครั้งแรกที่ได้สมัครสร้างบล็อก จะพบว่าแบบที่ให้เลือกนั้นมีน้อยกว่านี้ ดังนั้นสำหรับคนที่สร้างบล็อกจนเริ่มคุ้นเคย หรือชำนาญแล้ว ก็ไม่ต้องกังวลกับรูปแบบตอนแรกที่มีให้เลือกน้อย ก็สร้างบล็อกใหม่ไปก่อน แล้วค่อยมาเปลี่ยนทีหลัง-สามารถเปลี่ยนได้ทันทีเมื่อเราสร้างบล็อกเสร็จ 


         เมื่อกดเมนู "เลือกแม่แบบใหม่" จะเห็นหน้าแรกเป็นตามภาวพข้างบน อยากให้เพื่อนสังเกตที่กรอบซ้อนกรอบเล็กในภาพ จะมีแบบให้เลือก 3 แบบ คือ ซ้าย - กลาง - ขวา (ลองขยายรูปดูนะครับ กดที่ภาพได้เลย) แต่ละแบบก็มี "ชื่อแบบ" และมีให้เลือกถึง 4 แบบย่อย ปัจจุบันผมใช้แบบ "กลาง" ลำดับที่ 1 ชื่อ Denim มากที่สุด เพราะผมสามารถเปลี่ยนรายละเอียดภายฬนได้ง่ายกว่าแบบอื่นๆ ซึ่งผมจะได้แนะนำเพื่อนๆ ถึงแบบนี้ในบทความอื่นต่อไป

         สมัยผมสร้างบล็อกใหม่ผมมักใช้ แบบ "ขวา" ทั้ง 4 แบบเลยครับ เพราะใช้งานง่าย บล็อกถูกแบ่งเป็นส่วนๆ สวยงาม มีแบ่งสีชัดเจน ทำให้ดูมีสีสรร ไม่ต้องแต่งมาก แต่ในที่สุด สูงสุดคืนสู่สามัญ บล็อกของผมปัจจุบันจะเรียบง่าย ใช้สีพื้นเป็นหลักเกือบทั้งหมด ไม่ตกแต่งสีมากจนเกินไปครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น