เมาส์

Luffy - One Piece

หน้าปก

หน้าปก
++ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Monruedeening.blogspot.com++

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

Blogger ตอนที่ 14 : ส่วนการจัดการ "การเขียนบทความ"

เรื่องที่ 14 ส่วนการจัดการ "การเขียนบทความ" หรือ การเขียนบล็อก

เรื่องที่ 14

ส่วนการจัดการ "การเขียนบทความ"  

         การเขียนบทความก็คงไม่ยากเย็นอะไร ก็พิมพ์ลงไปในพื้นที่ ที่ระบบจัดเตรียมไว้ให้ แล้วก็มีการใส่รูปภาพเป็นส่วนใหญ่ หรือคลิ๊ปวีดีโอ ดังนั้น ก่อนถึงการเขียนบทความ เราลองมารู้จักกับเมนูต่างๆ ในหน้าการจัดการ "การเขียนบทความ" หรือ "สร้างบทความ" กัน
คงต้องเริ่มจาก จะแนะนำการเข้าสู่หน้า "สร้าง หรือ เขียนบทความ" 3 วิธี ง่ายๆ นะ คือ
1. กดที่เมนู "แผงควบคุม" ที่อยู่ด้านขวามือบนสุด ในหน้าที่เว็บบล็อกที่เราเข้ามาผ่านวิธีการแบบ Log in เข้ามานะ
2. เมื่อเวลาเราเขียนบทความเสร็จแล้ว และกดบันทึก ระบบจะพาเราไปที่หน้า "แก้ไขบทความ" ให้เรากดที่เมนู "สร้างบทความใหม่" ตามภาพตัวอย่างข้างบน



 

3. ที่หน้าการจัดการ "รูปแบบ" ที่เมนูด้านซ้ายบน ให้กดที่เมนู "การส่งบทความ"
ทั้ง 3 วิธี ก็จะมาที่หน้าเว็บการจัดการในการสร้าง หรือเขียนบทความ ดังภาพตัวอย่าง งั้นมาดูเมนูต่างๆ กัน
เพื่อให้เพื่อนๆ เข้าใจในคำอธิบายง่ายๆ จึงกำหนดเป็นตัวเลขกำกับแต่ละเมนูแทน เริ่มจาก
ชื่อเรื่อง คือ การสร้างชื่อบทความ หรือหัวข้อของบทความที่เราเขียนก็ได้นะ

 

หมายเลข 1 คือ การเลือกแบบของตัวอักษร ถ้าเรากดที่ลูกศรลง ก็จะแสดงแบบอักษร การใช้งานแบบตัวอักษรนี้ ก็สามารถทำได้ 2 วิธีคือ ลากเม้าส์ครอบคลุมพื้นที่ของตัวหนังสือที่ต้องการเปลี่ยนแบบตัวอักษร แล้วกดเลือกแบบได้เลย หรือ กดเลือกแบบตัวอักษรเลย ก่อนพิมพ์บทความ
หมายเลข 2 คือ การเปลี่ยนขนาดของตัวอักษร ซึ่งมีให้เลือก 5 ขนาด เพื่อนๆ สามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม Normal คือขนาดปกติ  ขนาดใหญ่ (Large) เมื่อเวลาต้องเน้นคำ หรือประโยค เด่นๆ
หมายเลข 3 ที่เป็นตัว b หนาๆ เป็นการทำให้ตัวหนังสือที่เราต้องการกลายเป็นตัวหนา
หมายเลข 4 ที่เป็นตัว i เอียงๆ จะทำให้ตัวหนังสือที่เราต้องการกลายเป็ษนตัวเอียง
หมายเลข 5 เป็นการเลือกสี ให้กับตัวอักษร ถ้าเราใช้อย่างเหมาะสม ก็จะเกิดความสวยงามของบทความ น่าอ่าน หรือใช้เน้นคำ ร่วมกับขนาดตัวอักษรบ้างก็ยังได้ ส่วนตัวแล้ว ยังใช้สีตัวอักษรมาแสดงอารมณ์ ความรู้สึกของคำ หรือประโยคนั้นๆ ด้วย เช่น ถ้าบทความนั้นเขียนถึง สิ่งที่ถูก กับ สิ่งที่ผิด ก็จะใช้สีถึงสิ่งที่ถูกเป็นสีน้ำเงิน ส่วนสิ่งที่ผิด ก็จะใช้สีแดง แทน

หมายเลข 6 เป็นเมนูการเชื่อมโยงลิงก์ ให้กับคำ หรือประโยค เพื่อเชื่อมโยงลิงค์ภายนอก
หมายเลข 7 เป็นการจัดลักษณะการวางของตัวหนังสือ ว่า จะให้ ชิดซ้าย, ตรงกลาง, ชิดขวา และ เฉลี่ยเต็มพื้นที่
หมายเลข 8 เป็นการจัดลำดับของข้อความ หรือประโยค เป็นข้อๆ เรียงตามเลข หรือ มีจุดนำหน้า และการยกข้อความทั้งย่อหน้า เพื่อนๆ ต้องลองเล่นข้อ 7 และ 8 เอง เวลาเขีนบทความ ก็จะเกิดความชำนาญในการใช้งาน
หมายเลข 9 เป็นการเพิ่มรูปภาพในบทความ โดยสามารถเพิ่มภาพได้ทั้งจากไฟล์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเอง (Browse) หรือจาก URL จากนั้นเลือกรูปแบบ การวางรูปซ้าย-กึ่งกลาง-ขวา  ส่วนด้านข้างบริเวณ "ขนาดรูปภาพ" มีให้เลือก ขนาดเล็ก-ปานกลาง-ขนาดใหญ่ ส่วนช่องที่ให้ติ๊กหน้าช่อง "ใช้เลย์เอาต์นี้ทุกครั้งหรือไม่" ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานนะ


หมายเลข 10 เป็นการเพิ่มวีดีโอในบทความ ใช้งานเหมือนกันคือ กด Browse เพื่อโหลดไฟล์วีดีโอ ตั้งชื่อ และก็บันทึก
หมายเลข 11 เป็นการลบการจัดรูปแบบจากส่วนที่เลือก ซึ่งยังไม่เคยใช้งาน
หมายเลข 12 เป็นเมนู Type in Hindi ที่ไม่กล้าใช้งาน จึงยังไม่เคยใช้เลย กลัวว่าบทความจะถูกเปลี่ยนเป็นภาษาอื่น


หมายเลข 13 เป็น เมนู "แสดงตัวอย่าง" ให้เพื่อนๆ เมื่อลองพิมพ์บทความลงไปแล้ว ทดลองกดที่เมนู ระบบก็จะแสดงตัวอย่างบทความให้ดู ดังภาพตัวอย่างข้างล่าง


ก่อนหน้านี้ ที่อธิบายเมนูต่างๆ ของการเขียนบทความนั้น ถ้าเพื่อนๆ สังเกตจะเห็นว่าเป็นส่วนการจัดการ "การเขียน" โดยดูได้จากเมนูขวามือ ที่วงไว้ว่า A คราวนี้มาถึงเมนู "แก้ไข Html" ที่วงไว้ว่า B เป็นส่วนที่เราสามารถวางโค้ด Html นะ ทั้งโค้ด หรือ Embed เช่น จาก youtube.com หรือ daraoke.com  พื้นที่นี้สามารถคีย์ตัวอักษรปกติได้ และใช้งานตามเมนูเท่าที่มีให้นะ แต่ถ้าจะใช้ฟังก์ชั่นเมนูมากกว่านี้ ต้องข้ามไปใช้ในส่วนการจัดการ "การเขียน" แทน



มีเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่จะบอกเพื่อนๆ ว่า ถ้าสังเกตดีๆ เวลาเราพิมพ์บทความไปได้สักระยะหนึ่ง  ตรงพื้นที่ ที่วงไว้ว่า "ว่าง" นั้น จะมีข้อความขึ้นแสดงว่า มีการบันทึกแบบร่าง ดังตัวอย่างภาพข้างล่าง
และก่อนจะจบ ก็ต้องแนะนำส่วนสุดท้ายคือ ช่องการใส่คีย์เวิร์ด ที่เรียกว่า Tag ที่มีความสำคัญมากนะ เรียกได้ว่าเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้บทความ หรือบล็อกของเราติดอันดับ Google ได้ง่ายขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น