เมาส์

Luffy - One Piece

หน้าปก

หน้าปก
++ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Monruedeening.blogspot.com++

วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

Blogger ตอนที่ 5 : แผงควบคุม เมนู "ข้อความ" "Adsense" และ "รูปภาพ"

เรื่องที่ 5 แผงควบคุม เมนู "ข้อความ" "Adsense" และ "รูปภาพ

เรื่องที่ 5 
เมนู "ข้อความ"
  


         องค์ประกอบ "ข้อความ" ใช้เพื่อบอกรายละเอียด คำอธิบาย เชื่อมโยงหน้าเว็บไซต์อื่น หรือเชื่อมโยงหน้าเว็บบล็อก ภายในบล็อก และยังสามารถดัดแปลงใช้เป็น "เมนู" สำคัญๆ เช่น "หน้าหลัก" "ติดต่อผม" "สมุดเยี่ยม" "เกี่ยวกับผม" เป็นต้น เพื่อพยายามทำบล็อกให้ใกล้เคียงเว็บไซต์ ทำให้ผู้อ่านใช้งานได้ง่ายด้วยครับ

  

         เมื่อกดแบนเนอร์องค์ประกอบ "ข้อความ" ก็จะเห็นหน้าต่างดังภาพข้างบนนะครับ "หัวข้อ" ก็ใส่เรื่องที่เกี่ยวข้อง ส่วนพื้นที่ใหญ่ข้างล่าง ก็ใส่ข้อความที่ต้องการนำเสนอชัดเจน แต่ก่อนอื่นอยากจะให้ทุกท่าน ไปรู้จักกับสัญลักษณ์ของการใช้งานข้อความก่อนนะครับ ให้ดูที่ด้านขวา จะเห็นสัญลักษณ์ 6 ตัว คือ
  • ตัวที่ 1 : ตัวอักษร b หนา ที่ถ้ากด ข้อความต่างๆ ของเราก็จะหนา ทำให้เด่น อ่านง่าย เนื่องจากการตกแต่งบล็อก ด้วยการใช้องค์ประกอบ "ข้อความ" ของ Blogger ไม่สามารถเพิ่มขนาดของตัวอักษรได้ ทำให้หนาได้อย่างเดียว
  • ตัวที่ 2 : ตัว i เอียง ถ้ากด ข้อความต่างๆ ก็จะเอียง 
  • ตัวที่ 3 : เป็นการเปลี่ยนสีของตัวอักษร ถ้ากดที่สัญลักษณ์ "ตัว T มีแถบสี" ก็จะเห็นตารางสี กดเลือกสี ตัวอักษณที่เป็นข้อความนั้นๆ ก็จะเปลี่ยนสีตามเราแก้ไข 
  • ตัวที่ 4 : เป็นกาวรเชื่อมโยงลิ้งค์ วิธีใช้งานคือ ถ้าเราต้องการให้ตัวอักษรใดหรือข้อความใด เมื่อผู้อ่านกดปุ๊บ ไปยังอีกหน้าเว็บไซต์ เป็นต้น ก่อนกดก็ลากเม้าท์พื้นที่ ที่ต้องการจะเชื่อมโยงลิ้งค์ที่ตัวอักษร หรือข้อความก่อน จากนั้นกดที่สัญลักษณ์ จะขึ้นหน้าต่างเล็กๆ ให้ใส่ URL ที่ต้องการจะเชื่อมโยง แล้วก็กด "บันทึก" ก็จะเห็นว่าใต้ข้อความนั้นมี "ขีดเส้นใต้" ถือว่าเสร็จในส่วนนี้แล้ว
  • ตัวที่ 5 : เป็นการใส่เครื่องหมายคำพูดในข้อความของเรา  
  • ตัวที่ 6 : เป็นการใส่โค๊ด Html เพื่อใส่ลูกเล่นให้มากขึ้น หรือเชื่อโยงไปยังเว็บข้างนอกได้ด้วย



 เมนู "Adsense

         องค์ประกอบ "Adsense" มีไว้สำหรับนำโฆษณาของ Google มาแสดงในพื้นที่ที่เรากำหนดขนาด และก็จะทำให้เจ้าของบล็อกมีรายได้จากการคลิ๊กโฆษณาครับ

         เมื่อกดแบนเนอร์องค์ประกอบ "Adsense" จะเห็นหน้าต่าง "การตั้งค่า Adsense" ซึ่งมีส่วนสำคัญอยู่ 4 ส่วนคือ
  1. "รูปแบบ" ซึ่งเป็นการเลือกขนาดโฆษณา ให้เหมาะกับพื้นที่ที่จะวางโฆษณา
  2. "สี" เป็นการเลือกสีของพื้นที่โฆษณา ให้เหมาะสมกับบล็อก โดยระบบของ Blogger จะดีตรงที่ มันจะแสดงสีให้เหมาะสมกับบล็อกที่ได้สร้างไว้เดิมอยู่แล้ว แต่ถ้าเราไม่ชอบ ก็เปลี่ยนได้นะครับ
  3. "แสดงตัวอย่าง" จะแสดงขนาด ของโฆษณาที่เราได้เลือกไว้ใน 2 ข้อแรก ให้ดูครับ
  4. "ขั้นสูง" ใช้ในกรณีเปลี่ยนบัญชี Adsense ครับ 


เมนู "รูปภาพ"


         องค์ประกอบ "รูปภาพ" เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน หรือจะไว้ทำเป็นบล็อกเกี่ยวกับเรื่องไดเรื่องหนึ่งก็ได้


         เมื่อกดแบนเนอร์ จะเห็นหน้าต่างตามภาพข้างบน ซึ่งก็มีหัวข้อตามปกติ เช่น หัวข้อ, คำอธิบาย ลิงก์ และรูปภาพ ซึ่ง 2 ส่วนแรกคงไม่ต้องอธิบายมาก 
  • ลิงก์ มีไว้สำหรับใส่ URL ที่เมื่อภาพแสดงบนบล็อกแล้วกดที่รูปภาพ ก็จะไปที่หน้าเว็บบล็อก หรือเว็บไซต์นั้นๆ ถ้าไม่ใส่ ก็จะแสดงเป็นภาพปกติ ไม่มีเชื่อมโยงลิงก์ไหนครับ
  • การใส่รูปภาพ มีให้เราสามารถโหลดรูปได้จาก 2 แหล่ง คือ จากไฟล์ในคอมพิวเตอร์ กับ จากเว็บไซต์ (ซึ่งสามารถดูวิธีการนำ address ของรูปภาพมาใส่ ตามลิ้งค์นี้ครับ) ส่งนการติ๊กเครื่องหมายถูกในช่องที่เขียนว่า "ลดขนาดให้พอดี" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น